Là một giáo viên tôi nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết trong thời đại ngày nay, thời đại của công nghệ 4.0, trong đó trách nhiệm chính thuộc về người cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của toàn xã hội. Bản thân là một giáo viên được học, được sử dụng, trải nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp thu kiến thức cũng như giảng dạy. Nhận thức được sự hứng thú của bản thân khi được tiếp cận công nghệ thông tin trong quá trình học nên thấy trẻ nhỏ nhất là lứa tuổi mầm non cũng thực sự cần thiết được tiếp cận công nghệ thông tin trong tiếp thu kiến thức. Xác định rõ được nhiệm vụ trọng trách của mình, bản thân luôn trăn trở suy nghĩ, làm cách nào để ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng trở nên cần thiết với mỗi hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng hàng ngày.
Trường Mầm non Quang Hưng trong những năm học vừa qua đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ: Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện mỗi lớp có một máy vi tính để soạn giảng. Ti vi màn hình rộng có kết nối mạng và sử dụng trò chơi, cho trẻ hát múa theo nhạc. Nhà trường đã đầu tư kết nối mạng Internet trong toàn trường. Tăng cường bồi dưỡng trình độ tin học như: cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin do Phòng, Sở tổ chức.
(Tham gia lớp bồi dưỡng tin học do Sở giáo dục và đào tạo tổ chức)
Mời giáo viên chuyên tin về bồi dưỡng tại trường. Các đồng chí giáo viên luôn có niềm đam mê với công nghệ thông tin. Đã đưa công nghệ thông tin vào xây dựng kế hoạch, quản lý nhóm lớp và tham gia các cuộc thi. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với
sự tích cực tham mưu của nhà trường, đến nay tình trạng cơ sở vật chất về tin
học và công nghệ thông tin của nhà trường đã được cải thiện. Số máy tính phục vụ cho văn phòng BGH, phòng chuyên môn, giáo viên, kế toán là 06 máy; có nối mạng Internet. Nhà trường có 02 ti vi màn hình rộng, 05 máy in, 15/15 lớp có ti vi màn hình rộng và một số phương tiện khác (bằng nguồn ngân sách, vận động tài trợ). Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong nhà trường còn nhiều hạn chế, vì vậy cần có các giải pháp để việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số luôn sử dụng thường xuyên, liên tục và có hiệu quả trong các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số theo tôi cần những việc sau:
Một là, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tham mưu với ban giám hiệu bổ sung trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thường xuyên. Tập trung chủ yếu vào những kỹ năng cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh... Luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả: tài liệu hướng dẫn soạn giáo án PowerPoint, hướng dẫn sử dụng máy chiếu, hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử e- Learning,...
Hai là, khai thác, lấy thông tin và ứng dụng vào quá trình dạy. Biết khai thác các tài liệu trên internet trên các trang web như bachkim.vn, violet, 123.doc, giaovien.net, edulive.vn… để tham khảo các bài của các đồng nghiệp khác đã soạn. Các hoạt động hàng ngày của trẻ đều rất cần có những hình ảnh, những video sống động ngộ nghĩnh sẽ làm cho bé thích thú, thích được xem, nghe, thao tác trực tiếp. Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến nội dung kiến thức bộ
môn của mình (Để khi cần ta đỡ mất thời gian tìm kiếm). Sử dụng cây thư mục để dễ dàng tìm kiếm nội dung tài liệu. Tạo các thiết bị dạy học số thay thế cho thiết bị dạy học truyền thống. PowerPoint là phần mềm cung cấp đầy đủ công cụ để các cô có thể tạo ra những bài thuyết trình hấp dẫn với nhiều hiệu ứng slide khi trình chiếu. Bằng việc sử dụng PowerPoint, thầy cô dễ dàng kết hợp nhiều nội dung khác nhau một cách ấn tượng, gọn gàng giúp học sinh dễ dàng tiếp thu hơn.

Canva là công cụ hỗ trợ template sinh động trong soạn giảng. Âm nhạc là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển tư duy của trẻ. Việc sử dụng các loại máy phát nhạc, video nhảy múa giúp trẻ lĩnh hội kiến thức âm nhạc được tốt hơn.
Ba là, tự nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của bản thân. Giúp đỡ đồng nghiệp trong quá trình soạn giảng, trao đổi với đồng nghiệp về những vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình học tập và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp giáo viên có thể chia sẻ bài giảng với nhiều đồng nghiệp khác đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp để có thể hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng giáo án. Tham gia lập, sử dụng “kho học liệu” của huyện và thành phố, tài liệu tham khảo trên website của Bộ, Sở và các trường bạn, ... Tham gia học tập sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng và kỹ thuật thiết kế bài giảng e-Learning. Tìm hiểu và làm thiết bị dạy học số phục vụ giảng dạy.
(Tham gia cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số đạt giải ba chung cuộc)
Đẩy mạnh việc khai thác tài nguyên trên mạng Internet, cung cấp địa chỉ hoặc mở liên kết với trang web của nhà trường. Đăng ký Gmail cố định cho ban giám hiệu để dễ dàng trao đổi dữ liệu soạn giảng. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy: sử dụng các phần mềm do Bộ GD & ĐT cung cấp, soạn giảng bài giảng điện tử, khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên trên internet… Phát huy hiệu quả của công tác thông tin liên lạc qua email, mạng internet. Tham mưu đầu tư mua sắm thêm máy tính, phòng máy tính cho trẻ học Kidsmart. Tham mưu nhà trường tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường về ứng dụng CNTT trong dạy học.
Hy vọng mỗi chúng ta sẽ là những người biết khai thác được nhiều tính năng của công nghệ thông tin, những tài nguyên kiến thức vô tận trong thời đại công nghệ số để mang lại những bài học hay, bổ ích cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.