Họ và tên: Đỗ Thị Lan
Đơn vị: Trường mầm non Quang Hưng
Địa chỉ: Thôn Câu trung - xã Quang Hưng – huyện An Lão – Hải Phòng
Điện thoại: 0986387284
Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói:
"Dễ trăm lần không dân cũng chịu Khó vạn lần dân liệu cũng xong"
Quả đúng như vậy, để được lòng dân, được nhân dân tin tưởng, gửi gắm, trao con em tới trường cho các cô giáo nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là cả một quá trình dài mà đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã đồng tâm cộng khổ, tận tâm, tận lực cống hiến hết mình cho thế hệ trẻ tương lai.
Với truyền thống của trường là xây dựng một ngôi trường: Đoàn kết - sáng tạo - giàu lòng yêu thương. Do vậy các cô giáo trong trường luôn mong muốn xây dựng ngôi trường mầm non Quang Hưng là ngôi trường "hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em" để cho tất cả trẻ thơ mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Giang Phượng với lòng nhiệt huyết, tận tâm, tận lực luôn luôn trăn trở thế nào là trường học hạnh phúc, làm thế nào để xây dựng trường học hạnh phúc, tôn trọng quền trẻ em. Với sự đau đáu đó, trong nhiều năm qua đồng chí đã xác định trường học hạnh phúc là ở đó trẻ em được hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc và phụ huynh hạnh phúc. Để đạt được mục tiêu đó cần sự tham gia, chung tay, đồng lòng đồng sức của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh toàn trường.
Để giáo viên hạnh phúc trước tiên giáo viên phải vững vàng tư tưởng yêu nghề, yêu trẻ, yêu trường, yêu lớp; sau là tinh thông nghề nghiệp, kỹ năng vững vàng. Các đồng chí trong ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích cán bộ giáo viên, nhân viên không ngừng học tập để trau dồi đạo đức nghề nghiệp, kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ, kỹ năng ứng xử, kỹ năng kiểm soát bản thân…
Giáo viên học tập chuyên môn nâng cao kiến thức
Bên cạnh việc học tập nâng cao trình độ kỹ năng, Ban giám hiệu trường luôn đề ra các giải pháp để giảm tải áp lực cho giáo viên, để giáo viên chú tâm vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng lớp học hạnh phúc với các việc làm thiết thực cụ thể: hướng dẫn sử dụng phần mềm Canva, với ứng dụng tiên tiến này giáo viên có thể áp dụng đưa vào thiết kế bài giảng sinh động, các trò chơi hấp dẫn trẻ như sách điện tử, cách vẽ truyện tranh trên Canva, video tranh truyện; duyệt giáo án trên ứng dụng Claassroom trong công tác quản lý chuyên môn. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn hoặc họp trực tuyến, đã tiết kiệm được quỹ thời gian giảm tải các cuộc họp trực tiếp ngoài giờ hành chính (vì đặc thù của bậc học mầm non các cô giáo phải chăm sóc giáo dục trẻ cả một ngày). Với các cách làm trên đã giảm tải cho giáo viên một số áp lực về hồ sơ sổ sách và thời gian, tiết kiệm kinh phí in ấn và lưu trữ hồ sơ khoa học.
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm Canva
Hướng dẫn ứng dụng ClaassRoom trong công tác quản lý chuyên môn
Bên cạnh đó, để thu hút giáo viên cùng xây dựng môi trường hạnh phúc các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ: Mọi hoạt động trong nhà trường được công khai bàn bạc, cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực. Không quản lý mang tính áp đặt, gây căng thẳng dẫn đến phát sinh cảm xúc tiêu cực. Các thành viên chủ động xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, quan tâm, tôn trọng, thẳng thắn, cởi mở và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp cùng nhau phát triển. Đấu tranh với các hành vi thờ ơ, vô cảm, lôi kéo bè phái, gây chia rẽ nội bộ. Chia sẻ, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có hoàn cảnh đặc biệt bằng các việc làm thiết thực.
Tặng quà trung thu cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Để trường phát triển và có uy tín trong xã, trong quận, được sự tin tưởng của nhân dân thì phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, muốn làm được thì phải gần dân, hiểu dân, đưa dân đến gần mình hơn. Chính vì thế trong những năm qua Ban giám hiệu cùng với giáo viên trong trường đã tích cực tuyên truyền các hoạt động mà nhà trường đã làm bằng nhiều hình thức như: trao đổi trực tiếp, qua tranh tuyên truyền, qua nhóm lớp Zalo, qua trang Facebook, website của nhà trường, mời phụ huynh tham gia trực tiếp vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ: Dự giờ; tham gia giám sát giao nhận thực phẩm, bếp ăn, các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ; hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng cùng cô và trẻ… để huy động sức dân, để nhân dân và các mạnh thường quân trên địa bàn thấy được đây là ngôi nhà chung để mọi người cùng có trách nhiệm chung tay xây dựng.
Phụ huynh trải nghiệm gói bánh chung cùng cô và trò
Phụ huynh dự giờ tiết học cùng cô hiệu phó và giáo viên
Huy động sức dân: giáo viên đã thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong lớp để nhận biết được hoàn cảnh cũng như tính cách của các bậc phụ huynh, từ đó vận động phụ huynh tham gia vào các hoạt động của lớp cũng như phong trào của nhà trường cụ thể:
Những ngày trường đã ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 làm cho cây cối đổ gãy, mái tôn bay toàn bộ CBGVNV đã thực hiện vệ sinh phòng nhóm, cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học. Chỉ với sức lao động của các cô thì công việc sẽ kéo dài và mất thời gian, vì vậy bằng sự khéo léo của mình giáo viên đã được phụ huynh và đoàn thanh niên phường nhiệt tình ủng hộ và tham gia cùng như quét sơn lại cổng trường, tường nhà, đồ chơi ngoài sân trường, tham gia dọn cỏ trong vườn trường để cải tạo vườn cây, vườn rau xanh cho trẻ, chia sẻ quà cho các bạn vùng bão, lũ.
Phụ huynh tham gia dọn vệ sinh cùng CBGVNV nhà trường
Phụ huynh quét sơn đồ chơi ngoài trời
Tham gia chia sẻ quà trung thu với các bạn lũ lụt
Bên cạnh công tác giáo dục, công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cũng được nhà trường đặt lên hàng đầu. Thực đơn thay đổi theo nhu cầu ăn uống của trẻ, món ăn đa dạng hấp dẫn kích thích sự thèm ăn ở trẻ.
Để có được những món ăn ngon, giúp trẻ ăn ngon miệng thì việc đầu tiên là phải có thực đơn phong phú, đa dạng, đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Thực đơn không trùng lặp trong 3 tuần, nếu các món ăn cứ lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ dẫn đến trẻ chán ăn, ăn không ngon miệng. Nếu chỉ một người xây dựng thực đơn thì sẽ không phong phú, đa dạng các món, vì vậy các đồng chí trong Ban giám hiệu đã huy động tới các nguồn lực trong và ngoài nhà trường như:
+ Phát động phong trào xây dựng thực đơn trong toàn trường và đến các bậc phụ huynh. Từ sau khi phát động, giáo viên, phụ huynh trong trường hăng hái hưởng ứng, mỗi giáo viên đã đưa ra nhiều ý tưởng với các món ăn khác nhau, hầu hết đều phù hợp với trẻ nhỏ, ngoài ra giáo viên còn đưa phong trào xây dựng thực đơn đến các bậc phụ huynh học sinh, đa số phụ huynh hưởng ứng và đã cung cấp cho nhà trường một số món ăn mới lạ và đầy bổ dưỡng như: Ngan (vịt, cá) xào ngũ sắc, Tôm thịt viên chiên, cháo hải sản…
+ Học tập tại các trường trong và ngoài thành phố: Mỗi khi có dịp được đến các trường bạn, các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường thường chú ý đến những bảng thực đơn, cách kết hợp các món ăn trong ngày, cách chế biến món ăn của trường bạn xem có gì giống và khác với nhà trường mình, quan sát trẻ trường bạn ăn như thế nào? Có hứng thú không? Có ăn hết suất không? Ngoài ra nếu không đến được trường sẽ chủ động gọi điện hỏi, tham khảo thực đơn trường bạn, từ đó học hỏi kinh nghiệm nấu nướng để áp dụng vào trường mình.
Sau khi thực đơn được lên đầy đủ, nhà trường đã dùng biện pháp chuyển đổi số đó là quét mã QR, đưa thực đơn tuần, tháng qua mã QR lên nhóm trường cho tất cả giáo viên, nhân viên được biết. Ngoài ra, còn dán theo tuần trên bảng công khai tài chính ngay ngoài cổng, phụ huynh chỉ cần đưa máy vào quét là có thể biết được hôm nay, tuần này, tháng này con mình ăn những món ăn nào để về nhà thay món khác cho trẻ. Điều này cũng kích thích trí tò mò của phụ huynh hơn là một tờ thực đơn hàng tuần đơn giản.
Từ thực tế các cháu ăn tại trường, Ban giám hiệu nhà trường nhận thấy dù có thay đổi thực đơn nhưng nếu chúng ta chỉ có 1 cách chế biến thì lâu dần trẻ cũng nhanh chán. Vì vậy Ban giám hiệu luôn tìm tòi các giải pháp để thay đổi cách chế biến cho mỗi loại thực phẩm.
Vì vậy khi nhà trường tổ chức một số ngày hội ngày lễ, phụ huynh đều nhiệt tình ủng hộ, người thì góp công, người góp của với mục đích cuối cùng là để cho tất cả trẻ đều được vui.
Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn: Nền nhà xuống cấp, tường, vôi, ve bong chóc, cửa mối mọt,đồ dùng đồ chơi trong, ngoài còn sơ sài, chưa có nhiều đồ chơi, đồ dùng công nghiệp trường còn điểm lẻ đi lại tổ chức lễ hội khó khăn.
Bằng sự quan tâm không để học sinh phải thiệt thòi, đồng chí Hiệu trưởng nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo huyện ủy – HĐND – UBND đã sửa sang toàn bộ cửa, nền nhà nhà, trát sơn những bức tường bọ bong chóc. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đầu năm học 2023 2024 trường mầm non Quang Hưng đã có trường đẹp, vững chắc.
3. Kết quả đạt được
Tích cực trong các hoạt động của trường cũng như của ngành, một phần Cán bộ giáo viên, nhân viên tự học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân, một phần nữa để khẳng định thương hiệu của trường mầm non Quang Hưng. Với sự nỗ lực, nhiệt huyết của tập thể đội ngũ nhà trường, sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, ủng hộ của phụ huynh trong những năm qua trường mầm non Hòa Nghĩa đã trở thành một địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh lựa chọn gửi gắm con em mình, bởi ở đó trẻ con được tôn trọng, yêu thương, luôn là trung tâm trong các hoạt động…
Phải! Yêu thương trẻ, tôn trọng trẻ thì trẻ mới tìm đến. Muốn lớp học luôn đầy ắp tiếng cười thì người giáo viên phải luôn vui vẻ và hạnh phúc.
Trong những năm qua trường mầm non Quang Hưng luôn nhận được sự khen ngợi của các cấp các ngành như: 5 năm liên tục luôn là chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 3 năm liên tục luôn tốp 5 trong huyện, Bằng khen của chủ tịch UBND thành phố, của Liên đoàn LĐTP, Sở giáo dục và Đào tạo, nhiều cán bộ giáo viên được tặng Bằng khen, Chiến sĩ thi đua cơ sở, là giáo viên giỏi cấp thành phố, cấp huyện.
Với những niềm tự hào đó, cô và trò trường mầm non Quang Hưng luôn cố gắng hết mình, luôn tạo được niềm tin tưởng trong nhân dân và được nhân dân cùng các ban ngành đoàn thể địa phương hết lòng ủng hộ. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên luôn nỗ lực hết sức mình để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, với phương châm: Tất cả vì mầm non tương lai của đất nước!