Họ và tên: TRỊNH THỊ THƯ
Đơn vị: Trường mầm non Quang Hưng
Địa chỉ: Quang Hưng - An Lão - Hải Phòng
Điện thoại: 0396004225
Tên bài viết/tác phẩm: “Tích cực vận động giáo viên và phụ huynh phối hợp tham gia xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao.”
Trong quá trình cách mạng Việt Nam, từ trong đấu tranh giành độc lập dân tộc đến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng, Nhà nước luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân, lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thực hiện lời dạy của Người, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.
Dân vận khéo nhằm tuyên truyền, vận động, thuyết phục, khơi dậy trách nhiệm công dân, ý chí tự lực, tự cường, sáng tạo trong quần chúng để phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Hiểu được tầm quan trọng của công tác dân vận, Ban giám hiệu trường mầm non Quang Hưng nơi tôi công tác đã thực hiện tốt công tác dân vận để đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong giáo dục, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường đó là: Tích cực vận động giáo viên và phụ huynh phối hợp tham gia xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao.
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã và đang từng bước tạo nền móng vững chắc, những nền tảng đầu tiên nâng bước chân trẻ vào đời. Đây được xem là mô hình giáo dục mang giá trị nhân văn vừa mang giá trị tinh thần khoa học vô cùng to lớn. Vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng chương trình lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường là yêu cầu cần thiết. Một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, giao tiếp cởi mở thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với phụ huynh và môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ hình thành nền tảng nhân cách tốt. Một chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sẽ hướng đến cá thể hóa chương trình học, phù hợp với tâm sinh lí và năng lực từng đứa trẻ. Một ngôi trường lấy trẻ làm trung tâm thì đó chính là ngôi trường hạnh phúc!
Hiểu được vai trò và ý nghĩa quan trọng của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đồng thời thực hiện Kế hoạch số 122/KH-SGDĐT ngày 03/10/2023 của Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng về chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2023-2024; Kế hoạch số 262/KH-PGDĐT ngày 07/10/2021 của Phòng GD&ĐT huyện An Lão về "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 336/KH-PGDĐT ngày 05/10/2023 của Phòng giáo dục về kế hoạch "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2023- 2024. Trường mầm non Quang Hưng đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2023- 2024 với mục tiêu:
Tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong nhà trường.
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ trong chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non.
Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Đảm bảo quyền trẻ em trong các nhóm lớp tại trường MN Quang Hưng
Đảm bảo trẻ em trong trường được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Thực hiện chuyên đề đảm bảo phù hợp, hiệu quả, thiết thực tránh hình thức.
Để đạt được những mục tiêu trên đầu tiên phải có sự đồng lòng thống nhất của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường trong xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và sự ủng hộ tích cực từ phụ huynh. Vì vậy "vận động giáo viên và phụ huynh tích cực phối hợp tham gia xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao" là điều rất cần thiết và quan trọng đối với nhà trường. Do vậy nhà trường đã sớm xây dựng và thực hiện các giải pháp vận động giáo viên và phụ huynh tích cực phối hợp tham gia xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cụ thể như sau:
Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề chung từ năm 2021 đến 2025 và các kế hoạch chi tiết cho từng năm học.
Cải tạo, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, khuôn viên sân chơi theo tình thần tăng cường yếu tố trải nghiệm, vui chơi với các hình thức cá nhân, nhóm nhỏ và tập thể.
Hình 1: Ban giám hiệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của giáo viên về chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thông qua các hoạt động bồi dưỡng kiến thức, hoạt động mẫu, cung cấp tài liệu liên quan về chuyên đề. Tạo cho giáo viên có sự tự tin trong thực hiện nhiệm vụ. Giáo viên chủ động, linh hoạt và hết sức sáng tạo khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động được tổ chức hướng đến các cá nhân trẻ, khơi gợi, thúc đẩy hứng thú, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phả ở trẻ. Giáo viên thường xuyên đưa ra các phương pháp dạy học, hoạt động ở các góc theo hướng mở, tăng cường trải nghiệm, các hoạt động luôn lấy trẻ làm trung tâm, gần gũi trẻ, giao tiếp nhiều với trẻ để tìm hiểu về đặc điểm và những hạn chế của trẻ trong mọi hoạt động để giúp các con tiến bộ hơn. Giáo viên đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện, biết vận dụng các biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một cách linh hoạt và đạt được hiệu quả tốt hơn trên trẻ. Thông qua việc thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năng lực của giáo viên được bồi dưỡng và nâng cao một cách đồng đều có chất lượng và thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả. Giáo viên tạo được niềm tin với phụ huynh vì sự tiến bộ rõ nét của con họ theo từng ngày. Đồng thời có thêm nhiều kiến thức về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường, tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Phối kết hợp với giáo viên nhà trường đã xây dựng và tạo dựng môi trường giao tiếp giữa trẻ với trẻ, giữa cô với trẻ, giữa phụ huynh với trẻ và giáo viên, giữa đồng nghiệp với nhau và giữa khách với cán bộ giáo viên trong trường một cách thân thiện, cởi mở. Kênh kết nối thông tin giữa phụ huynh với Nhà trường là kênh kết nối mở tạo điều kiện cho phụ huynh được bảy tỏ suy nghĩ, ý kiến của mình với giáo viên và Ban giám hiệu về các hoạt động trong nhà trường. Những ý kiến phản hồi, góp ý đúng đắn luôn được Nhà trường chú trọng và thay đổi kịp thời từ đó tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa phụ huynh và nhà trường trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Chính môi trường giao tiếp chuẩn mực, cởi mở đã làm cho phụ huynh yên tâm khi gửi con em vào trường và trẻ luôn cảm thấy hạnh phúc khi đến trường. Nhà trường thực sự là ngôi trường hạnh phúc của trẻ. Giáo viên chính là kênh kết nối, chia sẽ thông tin giữa phụ huynh và Nhà trường đã giúp phụ huynh tin tưởng, chia sẽ những băn khoăn của mình trong việc chăm sóc, giáo dục con cái và từ đó Nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giúp họ có phương pháp tối ưu trong việc giáo dục con, phụ huynh tích cực đồng hành tham gia các hoạt động cùng nhà trường tích cực hơn.
Các buổi tuyên truyền, tập huấn cho phụ huynh về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã giúp phụ huynh hiểu hơn về các phương pháp giáo dục tích cực đối với trẻ. Xây dựng các kênh truyền thông tuyên truyền tới phụ huynh về các hoạt động của trường một cách tích cực: zalo nhóm lớp, … Phụ huynh quan tâm hơn tới các hoạt động của con ở nhà trường, qua đó tích cực tham gia các hoạt động cùng nhà trường.
Hình 2: Trao đổi với phụ huynh về các hoạt động của nhà trường
Phụ huynh phối hợp tích cực với Nhà trường trong quá trình thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” . Các chương trình lễ hội, hoạt động ngoại khóa của Nhà trường được phụ huynh tin tưởng, ủng hộ và phối hợp tích cực, bởi các chương trình được tổ chức dưới hình thức gắn kết trẻ với gia đình, tạo cho bố mẹ có cơ hội để được tham gia các hoạt động cùng con, giúp con có thêm động lực, tự tin thể hiện khả năng, năng lực và hiểu biết của bản thân. Tăng cường xây dựng, tổ chức các chương trình lễ hội theo hình thức trẻ được trực tiếp trải nghiệm, vui chơi, khám phá. Mời cha mẹ trẻ cùng tham gia ủng hộ các học liệu, chuẩn bị cùng với cô giáo, với trẻ tham gia các hoạt động ngày 22/12, ngày hội tết,…. Qua đó, bố mẹ, người thân của trẻ hiểu hơn về con em mình và phát hiện được những năng khiếu nổi trội hay hạn chế của con để chăm sóc và bồi dưỡng.
Hình 3: Phụ huynh tham gia chuẩn bị năm học mới
Phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tuyên truyền với cha mẹ trẻ về chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và hướng dẫn cho cha mẹ trẻ những nội dung, thông tin cần thiết về việc phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc thực hiện chuyên đề.
Các giải pháp nêu trên đã được Nhà trường triển khai theo từng năm học cụ thể, đồng bộ và hết sức linh hoạt. Chính điều đó, đã mang lại cho nhà trường nhiều hiệu quả tích cực trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”:
Đối với trẻ:
Trẻ tự tin, mạnh dạn khi đứng trước đám đông, trẻ được bộc lộ khả năng năng khiếu của bản thân. Khi gặp những tình huống bất ngờ, khó xử lý trẻ bình tĩnh và giải quyết hợp lý.
Những trẻ hạn chế về kĩ năng, nhận thức, ngôn ngữ luôn được Nhà trường, giáo viên lưu ý, quan tâm, củng cố và bồi dưỡng cho trẻ theo từng ngày với những nội dung cụ thể sát với đặc điểm của từng trẻ. Hầu hết các bé đều có sự tiến bộ rõ nét theo thời gian và được phụ huynh tin tưởng, ghi nhận.
Khi trẻ được tôn trọng, được động viên, khuyến khích, được thúc đẩy, hình thành, phát triển xúc cảm, thái độ tốt thì ngược trở lại trẻ sẽ có hành vi ứng xử chuẩn mực, thái độ đúng đắn với con người với các sự vật xung quanh trẻ. Điều này nhằm góp phần hoàn thiện nhân cách mai sau của một con người.
Đối với giáo viên:
Thông qua việc thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năng lực của giáo viên được bồi dưỡng và nâng cao một cách đồng đều có chất lượng và thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả.
Giáo viên tạo được niềm tin với phụ huynh vì sự tiến bộ rõ nét của con họ theo từng ngày
Đối với nhà trường:
Việc triển khai và thực hiện tốt các giải pháp thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã giúp cho trường ngày càng phát triển, lớn mạnh về quy mô, số lượng trẻ và luôn được phụ huynh tin yêu.
Chất lượng các hoạt động chuyên môn của nhà trường tốt, sáng tạo, đột phá và hiệu quả cao. Trong năm học 2023- 2024 nhà trường được UBND thành phố công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 5 đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 1 đồng chí nhận bằng khen của bộ; 1 đồng chí nhận bằng khen của chính phủ.
Để đạt được những kết quả cao trong xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm như vậy là sự phối hợp chặt chẽ của giáo viên và phụ huynh cùng tham gia; Điều đó cho thấy ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện công tác dân vận khéo rất có hiệu quả, vận động, thuyết phục, khơi dậy trách nhiệm của phụ huynh phối hợp với trách nhiệm, sáng tạo của giáo viên nhân viên trong nhà trường để phát huy sức mạnh đoàn kết tập thể đưa nhà trường ngày càng phát triển, đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong giáo dục, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.